วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

5 วัฒนธรรมของชาว ญี่ปุ่น

5 วัฒนธรรมของชาว ญี่ปุ่น


นอกจากประเทศที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้านำสมัยทีสุดในโลก ประเทศหนึ่งแล้ว ประเทศญี่ปุ่นยังคงรักษาวัฒนธรรมอันดีงามซึ่งดำรงอยู่มาช้านานหลงเหลือมาจนทุกวันนี้ด้วยเช่นกัน หนึ่งในสิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลิน เมื่อมาเยือนที่นี่ ก็คือวัฒนธรรมหลากหลายของคนญี่ปุ่นที่มีความสวยงาม ประณีต และซับซ้อน และนี่คือ 5 สุดยอดวัฒนธรรมอันงดงามของคนญี่ปุ่น                                                                                                                                                                                                             

20161224-15-01-Japanese-Traditions-Top8


1.กิโมโน
เชื่อว่าหลายๆคนพอได้ยินว่า “กิโมโน” ก็จะต้องร้องว้าวกันแน่ๆ เพราะความสวยงามของลวดลายบนผืนผ้าสไตล์ญี่ปุ่นแบบนี้ ไม่อาจจะหาที่ใดได้เหมือน แถมยังทำขึ้นด้วยฝีมืออันประณีต ใครเห็นก็ตกตะลึงกันทั้งนั้น กิโมโนยังนิยมสวมใส่กันอยู่บ้างตามงานพิธีที่สำคัญ งานเทศกาล หรืองานฉลองแต่งงาน เป็นต้น บางบริษัทมีบริการให้นักท่องเที่ยวได้ใส่กิโมโน ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และเดินเที่ยวชมเมือง ซึ่งการใส่กิโมโนจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากมาก และใช้เวลาใส่นานมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเลย

20161224-15-04-Japanese-Traditions-Top8


2. พิธีชงชา
พิธีชงชาเป็นวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น และเรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์หนึ่งของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ พิธีชงชาเป็นพิธีที่ได้รับการยกย่องอย่างสูง และเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง นอกจากนั้นยังเป็นการแสดงความเคารพต่อแขกผู้มาเยี่ยมเยียนและทำให้ผู้คนได้มารวมตัวกัน ทั้งยังแฝงไปด้วยปรัชญาของศาสนาพุทธ นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวที่ได้เข้าร่วมในพิธีชงชายังจะมีโอกาสได้ลิ้มรสชาเขียวชั้นดี ที่ชงแบบต้นตำรับแท้ๆอีกด้วย


20161224-15-06-Japanese-Traditions-Top8


3. เทศกาลชมดอกซากุระ
ถ้าหกาหคุณอยู่ในญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ จะต้องไม่พลาดเทศกาลชมดอกซากุระ ซึ่งเป็นเทศกาลที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดอย่างหนึ่งในโลกเลยทีเดียวเชียวค่ะ ทุกๆปีเมื่อซากุระบาน คนญี่ปุ่นก็จะออกมาสังสรรค์ นั่งปิกนิกกันใต้ต้นซากุระ เพื่อชื่นชมความสวยงามของเหล่าดอกไม้ ส่วนใหญ่แล้ว เทศกาลชมดอกซากุระจะจัดขึ้นทั่วทุกที่ในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะที่โอกินาว่า หรือที่ปราสาทมัทสึยามะจะมีการจัดอย่างยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ


20161224-15-03-Japanese-Traditions-Top8


4.อาหาร
อาหารสไตล์ญี่ปุ่นแบบโบราณยังคงได้รับการสืบทอดให้คงอยู่ จากรุ่นต่อรุ่น โดยไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งอาหารของญี่ปุ่นนี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นอาหารที่ดีที่สุดในโลกทีเดียว ซึ่งเมนูที่สุดยอดที่สุด ที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดก็คือ “ซูชิ” หรือข้าวปั้นซึ่งมีปลา หรืออาหารทะเลอยู่ด้านบน ประเทศเกาะที่ล้อมรอบด้วยทะเลอย่างญี่ปุ่น ก็ไม่น่าแปลกใจหรอกค่ะว่าอาหารทะเลที่นี่จะสด และอร่อย แถมเมื่อได้ผ่านมือเชฟผู้จัดการปรุงข้าว และหั่นปลาดิบอย่างช่ำชองด้วยแล้ว...เกินบรรยายเลย

activity-entertainment-04


5.การจัดดอกไม้ 
อิเคบะนะเป็นการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่น มีประวัติที่ยาวนานและมีหลักการจัดเป็นแบบแผน การจัดอาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่ยังคงเน้นโครงสร้างพื้นฐานที่สอดคล้องของธรรมชาติและวิถีของมนุษย์โรงเรียนสอนจัดดอกไม้ในโตเกียว








                      
























    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    โครงงานISเรื่องกล้วยๆสไตล์เด็กหอ

    วีดีโอ​จาก: https://youtu.be/IecMajnh9so โครงงานIS เรื่อง กล้วยสไตล์เด็กหอ    สมาชิกกลุ่ม น.ส. ดวงกมล น้อยยืนยง ม.4/8 เลขที...